Hiện nay, thủ tục thành lập công ty không hề phức tạp, vì thế số lượng công ty mới thành lập ngày càng tăng. Thế nhưng không phải công ty nào cũng biết hết những công việc vô cùng quan trọng và cấp bách cần phải thực hiện sau khi thành lập công ty. Nếu nắm được trong tay những quy tắc bất thành văn về cách khi giới thiệu công ty mới thành lập thì doanh nghiệp sẽ có lợi thế hơn rất nhiều trong việc quảng bá thương hiệu của mình đến gần với khách hàng.
Những công ty mới thành lập hay vi phạm những lỗi thường gặp như:
- Không khai kê đầy đủ ngành nghề khi đăng ký kinh doanh dẫn đến hoạt động kinh doanh thiếu ngành nghề đăng ký.
- Khai báo và nộp thuế không đúng thời hạn quy định sẽ bị cơ quan thẩm quyền xử phạt.
- Không có hệ thống lưu trữ, quản lýhóa đơn, chứng từ dẫn đến mất mát và thất lạc giấy tờ.
Vậy, những công ty mới thành lập cần nắm trong tay những quy luật và nguyên tắc “ngầm” nào để việc kinh doanh của mình trở nên thuận lợi. Hãy cùng In Alpha tìm hiểu qua bài viết nhé!
Những quy tắc cần biết khi mới thành lập công ty
Công ty mới thành lập vì một số nguyên khách quan đã dẫn đến những sai sót mà chủ doanh nghiệp thường hay mắc phải. Để việc thành lập công ty thuận lợi về mặt giấy tờ cũng như pháp lý những công ty mới thành lập cần thực hiện theo những nguyên tắc sau:
Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp
Theo quy định tại Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2014 thì sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì bạn phải tiến hành công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghi ệp theo quy định. Thông tin thông báo bao gồm các nội dung đã đăng ký để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thời hạn công khai thông tin về công ty có thời hạn trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố.
Treo bảng hiệu doanh nghiệp
Ngay khi công ty bắt đầu đi vào hoạt động, việc cần thiết mà các doanh nghiệp làm ngay là tiến hành làm bảng hiệu và treo tại trụ sở chính của công ty. Tùy thuộc vào vị trí đặt bảng hiệu để đưa ra kích thước phù hợp, tuy nhiên trên bảng hiệu phải thể hiện đầy đủ thông tin như tên, địa chỉ và mã số doanh nghiệp.
Mua chữ ký số
Theo quy định mới nhất, những công ty đặt trên địa bàn có điều kiện về công nghệ thông tin bắt buộc phải đăng ký nộp thuế điện tử và khai báo thuế qua mạng qua thông thiết bị chữ ký số.
Khai và nộp thuế môn bài
Một trong những điều không thể thiếu sau khi thành lập doanh nghiệp là khai báo và nộp thuế môn bài. Thời hạn khai báo và nộp thuế trong vòng 30 ngày kể từ ngày thành lập đăng ký kinh doanh. Bậc lệ phí môn bài được cập nhật mới nhất như sau:
Bậc thuế môn bài | Vốn đăng ký | Mức thuế môn bài cả năm |
Bậc 1 | Trên 10 tỷ | 3.000.000 đồng |
Bậc 2 | Từ 5 đến 10 tỷ | 2.000.000 đồng |
Bậc 3 | Từ 2 đến dưới 5 tỷ | 1.500.000 đồng |
Bậc 4 | Dưới 2 tỷ | 1.000.000 đồng |
Bảng lệ phí môn bài được cập nhật mới nhất
Khai thuế giá trị gia tăng
Hiện nay có hai phương thức tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) như sau:
- Kê khai nộp thuế theo phương thức khấu trừ.
- Kê khai nộp thuế GTGT theo phương thức tính trực tiếp.
Tùy theo từng doanh nghiệp mà phương thức áp dụng sẽ khác nhau. Thời gian nộp hồ sơ khai thuế GTGT chậm nhất là ngày 30 sau khi kết thúc quý.
Doanh nghiệp thực hiện việc kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm kế tiếp sẽ căn cứ theo mức doanh thu của công ty tiến hành thu thuế dựa vào tháng và quý.
Có thể nói, một công ty mới thành lập giống như con thuyền đang căng buồm nhưng chưa từng ra khơi. Trong đó giám đốc là thuyền trưởng chưa dày dặn sương gió cùng với một đội ngũ nhân viên giống như đoàn thủy thủ thiếu kinh nghiệm. Các yếu tố môi trường (đối thủ cạnh tranh) được xem như những giông bão chực chờ ngoài kia, là thử thách mà con thuyền cần vượt qua để cập bến thành công.
Ví von như thế để chúng ta thấy rằng việc khởi nghiệp kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ nào đó không phải là việc làm dễ dàng mà cần phải kinh qua quá trình để từ đó tôi rèn được những kinh nghiệm xương máu và giá trị.
Ngoài những quy luật cơ bản đã nêu ở trên, nếu muốn công ty phát triển và tồn tại lâu bền thì bất kỳ ai cũng cần phải biết những quy tắc “ngầm” sau đây:
Chọn lựa và định vị phân khúc thị trường
Chọn lựa phân khúc thị trường cũng giống như việc bạn chọn vùng biển tiềm năng để khai thác. Trước tiên cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu là những khách hàng có nhu cầu trực tiếp với sản phẩm và khách hàng tiềm năng có thể nhu cầu cũng như sẵn sàng chi khoản tiền lớn cho các sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp.
Để tập trung phát triển chắc chắn trong giai đoạn đầu, công ty cần chọn lựa phân khúc thị trường thật cụ thể. Chỉ cách thực hiện này mới tìm ra kẻ hở của thị trường cũng như tìm cách khai thác nó.
Phát triển sản phẩm/dịch vụ
Nhu cầu của con người ngày càng khắt khe hơn theo mong muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ có tiện ích cao hơn. Nếu không đáp ứng được nhu cầu này thì doanh nghiệp sẽ dần mất hết khách hàng đồng nghĩa với việc công ty sẽ nhanh chóng sụp đổ. Kinh nghiệm xương máu của các công ty trong kinh doanh “bán những gì khách mong muốn chứ không bán những gì mình có”.
Hiện nay, có rất nhiều cách để ra mắt công ty mới thành chẳng hạn như:
- Tổ chức một sự kiện, hội thảo nhằm đưa những thông tin của công ty đến với khách hàng một cách trực quan, tiết kiệm thời gian.
- Làm video kể một câu chuyện về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và sử dụng các kênh truyền thông để đưa câu chuyện đến gần hơn với công chúng.
Với những cách giới thiệu này sẽ khiến những doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp nhỏ sẽ rất tốn kém chi phí khi sử dụng những kênh truyền thông này. Vậy làm thế nào để cắt giảm chi phí đầu tư cho việc giới thiệu công ty nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao.
Cách giới thiệu công ty mới thành lập thông qua bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ có vai trò về hình thức mà chính là đại diện công ty nói lên cá tính, tầm nhìn, sứ mệnh hoạt động của chính công ty đó. Thông qua bộ nhận diện, thông điệp được truyền tải đến đúng khách hàng mục tiêu mà công ty hướng tới, là câu trả lời cho mọi câu hỏi về triết lý cùng mục tiêu thương hiệu hướng đến.
So với nhiều cách ra mắt công ty khác nhau, bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò thiết yếu và có giá trị sử dụng về lâu dài nhất. Vì thế đầu tư hữu hiệu và chắc chắn nhất ở giai đoạn mới thành lập chính là đầu tư cho bộ nhận diện thương hiệu.
Một bộ nhận diện thương hiệu chất lượng chính là nền tảng cho Online Marketing – hình thức Marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Một bộ nhận diện thương hiệu sử dụng cho Online Marketing bao gồm các ấn phẩm:
- Catalogue
- Brochure
- Profile công ty
- Flyer / Leaflet
- Sales kit
Bộ nhận diện văn phòng gồm các ấn phẩm:
- Danh thiếp/ Card visit
- Giấy tiêu đề
- Phong bì thư
- Hoá đơn
- Đồng phục nhân viên
Để có sự đồng bộ giữa các ấn phẩm với nhau, công ty cần đưa ra bộ nhận diện cốt lõi bao gồm: Tên thương hiệu – Slogan – Logo – Brand guidelines (nhãn hiệu hàng hóa)
Logo
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng logo đơn giản đến bất ngờ. Với sự đơn giản này đã giúp cho những logo của họ trở thành một bước đột phá.
Việc sáng tạo và lên ý tưởng logo đạt hiệu quả chưa bao giờ là dễ dàng. Bạn phải thực hiện từ việc nghiên cứu thị trường, tìm kiếm hình ảnh liên quan đến thương hiệu và làm sao logo đơn giản nhưng làm nổi bật hình ảnh của thương hiệu nhất có thể.
Logo muốn trường tồn lâu dài trên thị trường vừa tạo nên sự khác biệt vừa đảm bảo phù hợp với xu hướng của hiện nay. Hãy chắc chắn rằng khi khách hàng nhìn vào logo sẽ xác định được lĩnh vực mà thương hiệu bạn đang hoạt động và tạo sự tò mò từ họ.
Kiểu chữ
Ở khía cạnh này, nhiều doanh nghiệp cứ nghĩ rằng nên lựa chọn những phông chữ sâu sắc và độc đáo nhưng họ quên rằng để đảm bảo sự cân bằng được yếu tố bắt mắt thì kiểu chữ không nên thiết kế quá phức tạp.
Phần chữ cần đảm bảo các quy chuẩn từ kiểu chữ, kích cỡ, định dạng chữ thường dùng,… Bên cạnh đó, cỡ chữ của thương hiệu không nên dùng quá 5 kiểu chữ, nhất quán từ đầu đến cuối.
Phong cách hình ảnh
Khi thiết kế một hình ảnh riêng cho doanh nghiệp của mình bạn cần tạo cho nó một phong cách nhất định. Chẳng hạn, hãy nhìn vào thương hiệu cà phê đình đám Starbucks đã làm: Theo năm tháng, họ chỉ thay đổi một chút nhưng vẫn duy trì phong cách cũng như hình dạng ban đầu đã tạo ra.
Họ chỉ thay đổi logo của mình một chút qua thời gian, nhưng đồng thời vẫn duy trì phong cách và hình dạng ban đầu.
Tông màu chủ đạo
Thương hiệu nên lựa chọn những gam màu với số lượng tối giản nhất có thể! Bên cạnh đó, những màu sắc được lựa chọn cần được sử dụng xuyên suốt và không được thay thế bất kỳ lý do nào.
Màu sắc chính là chìa khóa để phân biệt và nhận dạng chính của sản phẩm/dịch vụ. Chẳng hạn khi nhắc đến nước ngọt Coca Cola người ta sẽ nghĩ tới màu đỏ đặc trưng của chai nước hay tín đồ về thời trang màu đen – trắng của Chanel. Đối với những trang mạng xã hội khi nhắc đến facebook, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến màu xanh, màu đỏ đặc trưng của youtube và màu xanh của zalo,… Đó chính là một sức mạnh mà bộ nhận diện thương hiệu của công ty sử dụng màu sắc làm yếu tố chính.
Với những thông tin chia sẻ bổ ích hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn phương thức giới thiệu công ty mình đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Hiện nay, In Alpha đã và đang ngày càng chú trọng trong việc đưa ra ý tưởng thiết kế và in ấn nhanh chóng sản phẩm đem đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Nếu bạn đang quan tâm đến in ấn sản phẩm thì In Alpha chính là một gợi ý tốt nhất.
Quý khách liên hệ với In Alpha qua hotline 0977 36 5151 để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất.