Profile là gì? Profile cá nhân gồm những gì?

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, profile dần trở thành phương tiện giúp cá nhân hay doanh nghiệp giới thiệu rõ nét nhất về mình. Bởi những ấn tượng đầu tiên là những điều vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về profile là gì? Profile cá nhân gồm những gì? Và những lưu ý để tạo được một profile ấn tượng. Hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

Profile là gì?

Profile cá nhân hay còn gọi là mẫu hồ sơ năng lực của một người nào đó, bao gồm một bản mô tả những thông tin cơ bản để giới thiệu tổng quát nhất về bản thân người viết. Một profile thông thường sẽ gồm có 2 phần chính: giới thiệu các thông tin cơ bản, mô tả năng lực bản thân và kinh nghiệm làm việc hay hoạt động đã từng tham gia của chủ thể thực hiện.

Profile trở thành “phương tiện” không thể thiếu của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp trong thời buổi hiện đại

Profile trở thành “phương tiện” không thể thiếu của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp trong thời buổi hiện đại

Profile cá nhân gồm những gì?

Dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, một profile cá nhân không thể thiếu được những thông tin cơ bản dưới đây:

+ Họ tên đầy đủ (Full name): Thường đặt ở trên đầu và nổi bật trước bất cứ thông tin nào khác.

+ Hình chân dung (Photo): Thường để cỡ 3×4.

+ Chuyên môn và kỹ năng (Skill).

+ Ngày/tháng/ năm sinh (Birthday).

+ Độ tuổi (Age) và giới tính (Sex).

+ Trình độ học vấn (Academic level).

+ Email và số điện thoại (Mobile): Đây là thông tin bắt buộc phải có trong profile cá nhân để nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ trao đổi yêu cầu công việc, hẹn lịch phỏng vấn cũng như là phương thức thông báo kết quả nhanh nhất khi cần.

+ Tình trạng hôn nhân (Relationship): Tuy không bắt buộc phải ghi nhưng một số công ty có đãi ngộ và yêu cầu chuyên biệt về vấn đề này.

+ Kinh nghiệm làm việc (Experience): Đây là nội dung vô cùng quan trọng thể hiện sự vượt trội của bạn hơn so với những ứng viên khác. Nếu kinh nghiệm của bạn tốt, nghĩa là “profile cá nhân đẹp”, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên lựa chọn. Vì vậy, hãy liệt kê thật chi tiết, ấn tượng và bài bản về thông tin này.

Khi đã đủ những thông tin trên, một điều quan trọng không kém là lựa chọn template thật đẹp cho profile của mình.

Thiết kế profile theo từng phong cách để thể hiện được ưu điểm đặc biệt cá nhân của bạn

Thiết kế profile theo từng phong cách để thể hiện được ưu điểm đặc biệt cá nhân của bạn

>>> Xem thêm: dịch vụ in tem nhãn giá rẻ

Cách tạo Profile cá nhân hiệu quả

Để tạo ra một Profile mang tính hiệu quả cao, người ta nhắm đến hai yếu tố chính là nội dung và hình thức bên ngoài của nó. Trong đó, phần nội dung là vấn đề được nhắc đến nhiều nhất. Còn phần hình ảnh lại thuộc phạm trù thiết kế nhiều hơn.

Chú ý về nội dung

  • Nội dung Profile cần súc tích

Nội dung profile cá nhân càng cô đọng súc tích càng tốt. Người đọc không có nhiều thời gian để xem từ đầu đến cuối một profile quá dài dòng, và cũng không có đủ năng lực để ghi nhớ tất cả mọi thứ. Hãy cho họ thấy những gì họ cần, những gì nổi trội nhất, mạnh nhất của bạn. Đừng để đối tác cảm thấy mệt mỏi với những thông tin dư thừa.

  • Xác định mục tiêu đối tượng

Nhiều cá nhân sử dụng một Profile duy nhất cho tất cả các trường hợp. Điều này là hoàn toàn sai lầm, vì đơn giản không có thuốc nào chữa bách bệnh cả, đối tác của bạn cũng vậy, họ chỉ muốn những thứ họ cần. Nên bạn chỉ cần làm tốt điều đó là được.

  • Trình bày mục tiêu tích cực

Profile cá nhân của bạn nên lưu ý phải nêu bật được những mục tiêu tích cực. Cho đối tác thấy giá trị thực sự của bạn, khát khao mãnh liệt của bạn; điều mà bạn đang mong mỏi cống hiến cho đối tác của bạn.

Không chỉ cho đối tác thấy bạn là người phù hợp nhất, bạn cần cho họ tầm nhìn của bạn trùng với tầm nhìn của họ. Việc tạo ra sự đồng điệu sẽ tạo ra sự thấu hiểu giúp đối tác dễ tiếp nhận và lựa chọn bạn hơn. Điều cần lưu ý là bạn nên tập trung vào việc tạo ra những mục tiêu chung thay vì tạo ra những điều sáo rỗng.

  • Trung thực trong nội dung của Profile cá nhân

Rất nhiều cá nhân và tổ chức có xu hướng nói phóng đại hơn những gì họ có. Đừng nói bằng tưởng tượng của bạn, hãy cố gắng cho đối tác thấy thực lực bạn có. Bạn chỉ nên điều chỉnh thêm hoặc bớt những thông tin không thực sự cần thiết mà thôi. Tuyệt đối không nói dối. Mọi người thích sự trung thực, thích làm việc hợp tác với một đối tác trung thực.

  • Cập nhật liên tục cho Profile của bạn

Đừng lười biếng và lo sợ tốn kém, hãy thường xuyên cập nhật thông tin cho Profile cá nhân của bạn. Mỗi một khoảng thời gian qua đi luôn sẽ có rất nhiều thay đổi, hãy cập nhật nó vào Profile. Ngoài việc chứng minh cho đối tác thấy những thành tựu và thay đổi tích cực mới của bạn. Đối tác của bạn cũng cảm thấy bạn là người theo kịp xu hướng mới và chịu khó thích nghi.

Bạn nên nhớ hãy “khai báo” trung thực các thông tin trên profile của mình.

Bạn nên nhớ hãy “khai báo” trung thực các thông tin trên profile của mình.

Chú ý về hình ảnh

Nếu nội dung profile là tất cả những gì bạn phải chọn lọc và liệt kê thì phần hình ảnh bên ngoài profile nó lại thuộc phạm trù thiết kế. Đối tác sẽ phải dừng lại trước một profile bắt mắt và ấn tượng, sau đó mới quan tâm đến nội dung trong đó viết những gì.

Chính vì thế, việc lựa chọn một nhà cung cấp và thiết kế profile thật đẹp cho bạn là việc nên làm không có gì là dư thừa cả.

Như vậy Công ty TNHH In Alpha Việt Nam vừa cùng các bạn tìm hiểu chi tiết về Profile là gì?  Những nội dung và cách xây dựng một Profile hiệu quả. Mong rằng thông qua bài viết này của chúng tôi, các bạn sẽ có được cách nhìn tổng quan hơn về Profile và ứng dụng chúng một cách hiệu quả nhất trong thực tế.

Tin Liên Quan